อิทธิพลโทรทัศน์

 


โดย: คุณหญิงเบญจา แสงมลิ


ระวัง! อย่าให้หนูน้อยวัยช่างเลียนแบบดูโทรทัศน์มากเกินไป

เด็กเล็กเวลาดูโทรทัศน์ พอเขาเห็นเสือออกมากัดกวางน้อยตาย เขาก็ร้องไห้สะอึกสะอื้นยุคนี้เป็นยุคดาวเทียม การสื่อสาร การคมนาคมก้าวหน้า รวดเร็วทันใจ ทำให้เรารู้สึกว่าโลกของเราแคบลง ไม่กว้างใหญ่เหมือนก่อน เราสามารถรู้เรื่องต่างๆ ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เดินทางไปในที่ต่างๆ ในระยะเวลาอันสั้น วิทยุและโทรทัศน์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นประจำบ้าน ซึ่งให้ทั้งความรู้ความเพลิดเพลินและแบบอย่างแก่ผู้ใหญ่ เด็กรุ่นและเด็กเล็ก นับว่ามีอิทธิพลต่อชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะในด้านภาษา วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตอารมณ์ร่วมเป็นความรู้สึกของจิตใจ ซึ่งมีอยู่ในตัวของคนทุกคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เด็กนั้นมีความอ่อนไหวมากกว่าผู้ใหญ่ อารมณ์ร่วมจะเกิดขึ้นง่าย พ่อแม่ ครู และผู้ใหญ่ที่เลี้ยงเด็กพึงระวังเป็นพิเศษ การปล่อยให้เด็กมีอารมณ์ตามสิ่งที่ได้เห็นได้ฟังโดยไม่พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตข้างหน้าของเด็ก ฉะนั้นผู้ใหญ่จำเป็นต้องป้องกันสิ่งที่ไม่ดีงามไม่ให้เกิดขึ้นสำหรับเด็ก

ผู้ใหญ่บางคนที่ไม่ระมัดระวังตัวเกี่ยวกับอารมณ์ร่วมและไม่ฝึกให้พิจารณาข้อเท็จจริง ก็อาจกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม เราบางคนคงจะได้ยินเรื่องที่เล่าสู่กันฟังอย่างขบขันว่าคุณยายคนหนึ่งกำลังนั่งตำหมาก ฟังวิทยุเรื่องปลาบู่ทอง โกรธที่แม่เลี้ยงช้อนปลาบู่ทองมากิน เลยเผลอขว้างที่ตำหมากเป็นทองเหลืองที่เรียกว่าตะบันไปที่วิทยุ วิทยุพังต้องซ่อมใหม่ เด็กเล็กเวลาดูโทรทัศน์ เห็นสัตว์ในนิทานร้องเพลงเต้นรำกัน เขาก็ลุกขึ้นเต้นตามสัตว์ในนิทาน หัวเราะชอบใจ พอเขาเห็นเสือออกมากัดกวางน้อยตาย เขาก็ร้องไห้สะอึกสะอื้น ครูปลอบอยู่นาน เด็กๆจึงหยุดร้องไห้

เด็กเล็กๆ นอกจากเขามีอารมณ์ร่วมแล้ว วัยของเขากำลังพัฒนาด้านภาษา สติปัญญาและสังคม เขาจะจำทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเห็น เขาพบ และกระทำตาม พ่อแม่ครูและผู้ใหญ่จึงต้องระวังสิ่งที่อยู่รอบตัวเขา สิ่งที่มีประจำบ้านคือวิทยุและโทรทัศน์

ปัจจุบันนี้วิทยุและโทรทัศน์ก็มีปัญหาอยู่คือ



1. ภาษา นักแสดง พิธีกร ผู้บรรยาย พูดภาษาไทยไม่ชัด พูดคำกล้ำไม่ได้
    ผู้ใหญ่และเด็กเลยเห็นเป็นธรรมดาพูดตาม

2. ภาพในเรื่อง บางตอนเปิดเผยเกินไปสำหรับเด็ก คำพูดไม่สุภาพ กิริยาที่
    แสดงออกก้าวร้าว



3. การแต่งกายไม่เรียบร้อย ไม่สมวัย กะรุ่งกะริ่ง เด็กวัยรุ่นชอบเอาอย่าง

    นักร้องและนักแสดงในละครและภาพยนตร์

4. ปฏิบัติตัวตามอารมณ์ร่วม เช่น กรี๊ดดังๆ ตามเพื่อน กระโดดโลดเต้น

    กอดจูบนักร้องนักแสดงซึ่งขัดกับวัฒนธรรมไทย เด็กเล็กทุกคนมีอา
    รมณ์ร่วมง่าย เขาจะมีความรู้สึกตามเพื่อนของเขาหรือคนที่เขารัก วัน
    แรกที่เขามาอยู่ที่ศูนย์เขาเห็นเด็กอื่นร้องไห้  เขาก็ร้องไห้ด้วย  เด็ก
    เห็นพี่เขาถูกแม่ตีร้องไห้ เขาร้องไห้ด้วย จิตใจของเด็กนั้นอ่อนโยน
    บริสุทธิ์ ผู้ใหญ่ควรระวังส่งเสริมจิตใจส่วนนี้ของเด็ก

เด็กไม่เดียงสาเขาอาจทำสิ่งที่ผิดด้วยความสนุก เช่น เห็นมดเดินเป็นแถวก็บี้ให้ตายเสีย หรือใช้ก้อนหินขว้างนกเพื่อทดสอบความแม่นยำของตนเอง ถ้าผู้ใหญ่ไม่ห้ามปรามอบรมสั่งสอน เขาก็จะติดนิสัยชอบทำลาย ขาดความเมตตากรุณา

ครูและผู้ใหญ่จึงควรใช้ความมีอารมณ์ร่วมของเด็ก ส่งเสริมสร้างนิสัยที่ดีงามให้แก่เด็กตามโรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์เด็กเล็กนั้นทางสถานศึกษาจะคัดเทปนิทาน เปิดวิทยุหรือโทรทัศน์ซึ่งเหมาะสำหรับเด็ก ครูหรือพี่เลี้ยงเด็กสนทนา ชี้แนะให้เด็กเข้าใจถึงความผิดถูกและส่งเสริมอารมณ์ร่วมของเด็กให้กรุณาเมตตาสัตว์ รักธรรมชาติ ประพฤติตัวดีเป็นที่รักของผู้ที่อยู่รอบตัวเขา เด็กที่อยู่กับบ้านอาจมีปัญหาได้ ถ้าเขานั่งดูโทรทัศน์อยู่คนเดียว เขาชอบอะไรเขาก็ทำอย่างนั้น การที่เด็กนั่งดูโทรทัศน์หลายชั่วโมงติดกันนั้นไม่ควรทำ เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็ก

จาก: นิตยสารรักลูก

***********
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :   พิษภัยของทีวี:)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม