Art@Home 4 Community


 


ส่วนหนึ่งของการแบ่งปันกันในชุมชน

ปิดเทอมอีกแล้วซิ....เสียงของเด็กๆเล่นกันเสียงดัง ทั่วไปทั้งซอย ตั้งแต่เช้า  จะมีผู้ใหญ่สักกี่คนที่ได้ยิน และซึมซับถึงความสุข ของเด็กๆ และนั่นคืองานของพวกเขา                                 
กิจกรรมสุดฮิต ที่พ่อ-แม่ ทั้งหลายจะชวนกันพาเหล่าสมาชิกตัวน้อยไปเล่นน้ำ ถูกสกัด ด้วยโรคมือ และเท้าเปื่อยระบาด                                                              
                                                                               
หน้าบ้านของลูกโซ่ในบางวันได้รับรองเทศกาลสงกรานต์ หลงฤดู  อีกทั้ง สไลเดอร์ ด้วยการปล่อยน้ำผ่านสายยางตลอดการเล่น อีกทั้งใส่แชมพูสระผมด้วย ที่ป้าน้ำบอกว่าเป็นการทำความสะอาดหน้าบ้าน  ป๊าเนตรและลูกโซ่ก้เอาด้วย สนุกสนานไปตามกัน ตามด้วยใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาที่เพิ่มขึ้นมาก พร้อมกับคำถามว่าท่อน้ำที่บ้านเราแตกหรือป่าว ทำไมค่าน้ำถึงเพิ่มขึ้นขนาดนี้ 
ในบางวันลานนี้ได้แปรสภาพเป็นลานศิลปะ ของเด็กๆในซอย ด้วยฝีมือของป้าน้ำอีกเช่นกัน  แล้วใครเลี้ยงดูแล ลูกฉันหล่ะเนี้ย  ระหว่างที่ป้าน้ำแนะแนวทางด้านศิลป์ให้กับเด็ก แม่ของเด็กชายลูกโซ่ถาม
คำตอบที่ได้จากป้า "ดูซิว่าลูกของใครอยู่บ้าง  ลูกโซ่ไม่อยู่กับพ่อ-แม่ ผู้ปกครองของเด็กคนใดคนหนึ่งในนั้นนั่นแหละ"
ในบ้างจังหวะ  ผมก็คิดว่าป้าน้ำไม่เหมาะจะเป็นศิลปิน ซะแล้ว น่าจะเพิ่งค้นตัวเองพบว่าชอบเป็นแม่ครัว มากกว่า ด้วยช่วงหลังจะชอบทำกับข้าว ให้เพื่อนบ้านเป็นหนูทดลองยากันเป็นแถว 5555........5
หมายเหตุ : ที่นี่กรุงเทพ   ส่วนหนึ่งของแนวทางที่จะทำให้ชุมชนเข้มแข็ง แลกเปลี่ยนความถนัดและทรัพยากร สร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกหลานตัวคุณเอง และเพื่อนๆบ้านในชุมชน  ดูแลลูก-หลานในชุมชนเสมือนลูก-หลานของเรา  แล้วคุณจะได้รับอะไรกลับคืนมามากกว่าที่คุณคิด  ไม่เชื่อลองทำดู

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม